ĐOẠN DIỆT 12 NHÂN DUYÊN - Thầy Thích Bảo Nguyên
Tại vì con người khổ là do vô minh. Quá khứ mình vì vô minh mình khổ với nó. Trong kinh Phật gọi là người làm nhà sinh tử. Trong quá khứ anh tham sân si, lúc đó anh làm nhà. Khi cái thân quá khứ nó diệt hết thì anh có cái thân này. Hiện tại anh có cái thân hiện tại này là do nghiệp quá khứ. Còn cái thân quá khứ nó đã sinh và diệt rồi. Các hành nghiệp quá khứ nó đã sinh và diệt rồi thì cái thân hiện tại này nó là sự tiếp nối nghiệp quá khứ. Cho nên trong kinh Phật nói chúng sinh là chủ nhân của nghiệp, chúng sinh là thừa tự nghiệp, nghiệp là quyến thuộc, nghiệp là thai tạng. Nghĩa là mình có cái thân này là do quá khứ mình tham sân si, bây giờ mình thừa tự cái nghiệp này. Còn những khổ gì ở quá khứ Phật nói nó đã đoạn tận rồi, nó đã sinh diệt rồi. Nó chỉ còn cái nghiệp ở trong đời hiện tại. Mà nếu đời hiện tại mình tiếp tục vô minh nữa, tham sân si nữa thì đời hiện tại khổ. Ví dụ người ta chửi mình, mình giận lên, đó là khổ đế, mình vừa chụi cái quả khổ người ta chửi mình, đồn