Bài đăng

Đang hiển thị bài đăng từ tháng 7 22, 2021

KHIỂN TRÁCH NGƯỜI KHÁC

Hình ảnh
Tôn giả Sāriputta nói với các Tỷ-kheo như sau: - Này, chư hiền, một Tỷ-kheo muốn khiển trách người khác thì trước tiên phải tự mình nắm vững năm pháp . Thế nào là năm ? (1) Vị ấy phải suy xét: ‘Tôi sẽ nói đúng lúc, không nói không đúng lúc; (2) Tôi sẽ nói đúng sự thật, không nói lời dối trá’; (3) Tôi sẽ nói nhẹ nhàng, không nói lời thô bạo; (4) Tôi sẽ nói theo cách có lợi ích, không nói theo cách làm tổn hại; (5) Tôi sẽ nói với tâm từ, không nói với tâm sân.’ Một Tỷ-kheo muốn khiển trách người khác thì trước tiên phải tự mình nắm vững năm pháp này… - Này, chư hiền, một Tỷ-kheo khi bị khiển trách phải tự mình nắm vững hai pháp này: - Tôn trọng sự thật và không sân hận. Vị ấy phải suy nghĩ như sau: ‘Nếu người khác khiển trách tôi – dù đúng lúc hay không đúng lúc; dù nói đúng sự thật hay sai lầm; dù nói nhẹ nhàng hay nói lời thô bạo; dù nói theo cách có lợi hay theo cách làm tổn hại; dù nói với tâm từ hay với tâm sân – tôi phải nắm vững hai pháp này: - Tôn trọng sự thật và không sâ

5WH

Hình ảnh
Học Phật pháp thì cũng như học ở trên trường lớp phổ thông, ĐH. Để học cần có cái phương pháp học. Một trong những cách đó là dùng 5WH. Đầu tiên, chúng ta phải học các KHÁI NIỆM, nắm bắt các khái niệm trước. Như: - Tứ diệu đế là gì? - 12 nhân duyên là gì? - Các duyên trong 12 nhân duyên là gì? - 5 hạ phần kiết sử là gì? - 5 thượng phần kiết sử là gì? - Dục lậu - hữu lậu - vô minh lậu là gì? v.v.. Chúng ta dùng WHAT để trả lời cho những khái niệm đó. Rồi TU NHƯ THẾ NÀO, áp dụng Ở ĐÂU, KHI NÀO, v.v.. tương tự như vậy. Đó là giai đoạn 1: thông hiểu những gì cần thông hiểu. Khi hiểu rồi thì ÁP DỤNG VÀO CHÍNH ĐỜI SỐNG CỦA MÌNH để SỐNG một đời sống bình an, hạnh phúc với những NHÂN QUẢ LÀNH, tạo những công đức lành. Đời sống của cư sĩ 5 giới - 10 điều lành. Đời sống của người xuất gia 10 giới Sadi - 10 điều lành. Trên đời sống đó, TUẦN TỰ đoạn trừ các NGUYÊN NHÂN CỦA KHỔ: 5 hạ phần kiết sử, 5 thượng phần kiết sử. ĐOẠN TRỪ BẰNG CHÁNH KIẾN, bằng thiền quán, bằng như lý tác ý. Trước hết phải

LINH HỒN KHÔNG CÓ

Hình ảnh
Hầu như tất cả các tôn giáo đều xây dựng thế giới siêu hình, riêng đạo Phật, đức Phật thấy rõ sự thật các pháp đều là vô thường, do duyên hợp duyên tan tạo thành và không có một linh hồn, bản ngã thường còn nào trong đó. Hiểu biết (giác ngộ) ra được LINH HỒN KHÔNG CÓ thì chúng ta mới thực hành đúng Phật Pháp được và mới đoạn trừ thân kiến kiết sử được. NẾU chúng ta còn cho rằng sau khi chết có một thần thức hay linh hồn đi tái sanh thì như vậy là TÀ KIẾN và không thể tu tập giải thoát được. Chỉ có nghiệp tái sanh luân hồi thì mới có nhân quả công bằng. Nếu có linh hồn thì đạo Phật không ra đời, quả đúng như vậy! Sự thật các thế giới luân hồi ở ngay trên thân ngũ uẩn của chúng ta. Trong đạo Phật cũng dùng các khái niệm như: địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, a tu la, trời, người và niết bàn nhưng đó không phải là khái niệm siêu hình, mà là chỉ chỉ các trạng thái tâm của chúng ta. Giác ngộ ra 6 nẻo luân hồi, 3 thế giới (dục giới, sắc giới, vô sắc giới) thì mới phá vỡ được thế giới TƯỞNG TRI mà