Bài đăng

Đang hiển thị bài đăng từ tháng 12 15, 2020

TẬP NIỆM CHẾT NGAY TỪ BÂY GIỜ.

Hình ảnh
  “If you die before you die, then when you die, you won’t die.”  Nếu bạn chết trước khi bạn chết, thì khi bạn chết, bạn sẽ không chết. Đây là một câu châm ngôn trong tu viện Chính thống giáo Hy Lạp. Áp dụng trong đạo Phật, nếu ta suy niệm, quán tưởng tu tập về cái chết ngay từ khi còn sống, ta sẽ không còn thấy kinh sợ, hoảng loạn về cái chết, sẽ sống có ý nghĩa, an vui trong từng giây phút hiện tại và khi cái chết đến, sẽ ra đi thanh thản, bình an. Bình Anson

CHÁNH PHÁP vs TÀ PHÁP

Hình ảnh
Chánh Pháp là sống với điều lành, 10 điều lành. Tà Pháp là những điều ác đưa đến khổ mình khổ người. Một người trước đây do VÔ MINH nên sống trong tà pháp, sống trong đau khổ; nay nghe lời Phật dạy thế nào là thiện, thế nào là ác, từ đó người này bỏ ác làm lành là người đó DỰNG LẠI CHÁNH PHÁP TRONG ĐỜI SỐNG CỦA CHÍNH MÌNH. Chánh Pháp là những pháp lành đưa đến bình an, hạnh phúc cho mình cho người. Người dựng lại Chánh Pháp là từ bỏ ác, làm điều lành. Một người, trước đây nghe - nhìn - ... gì cũng phiền não. Nay cũng nghe nhìn... nhưng tâm nhận ra CHƯỚNG NGẠI và xả phiền não đó đi THÌ NGƯỜI NÀY ĐANG HỘ TRÌ CHÁNH PHÁP Ở NƠI NGƯỜI ĐÓ. Tu đạo Phật là như vậy, HỘ TRÌ CHÁNH PHÁP, HỘ TRÌ CHÂN LÝ, DỰNG LẠI CHÁNH PHÁP ở nơi mỗi người BẰNG TRÍ TUỆ + ĐỜI SỐNG LÀNH.

TỰ MÌNH THẮP ĐUỐC LÊN MÀ ĐI

Hình ảnh
Đức Phật chiến thắng ma quân ở nơi tâm hồn đức Phật, đức Phật không chiến thắng giùm các đệ tử của ngài. Thầy Thông Lạc cũng chiến thắng ma quân ở nơi tâm hồn của Thầy, thầy không chiến thắng giùm đệ tử của thầy được. Mỗi người khổ đau, phiền não thì người đó tự mình hóa giải chứ không có ai hóa giải giùm. Khi ta bị phiền não, giận hờn, lo lắng, oán trách, chê bai, chỉ trích, v.v.. là ác pháp thì tức là chúng ta sống trong TÀ PHÁP. Muốn thoát ra khỏi khổ đau đó thì chúng ta phải TỰ MÌNH DỰNG LẠI CHÁNH PHÁP NƠI TÂM MÌNH bằng: Chánh kiến, thấy mọi việc đều là nhân quả; các hành vô thường, vô ngã. Tư duy để xả đi các phiền não, đó là suy tư về chính mình là CHỦ NHÂN CỦA NGHIỆP, suy tư để hướng đến từ bỏ những phiền não, dính mắc vào những chuyện bên ngoài (6 trần) và những chướng ngại từ nội thân (6 căn). Nói những lời nói hợp thời, nói những lời nói chánh trực, nói với lòng từ, không chất chứa tâm phiền não, giận hờn, đố kị, hơn thua, v.v.. Làm các việc hợp thời, đưa đến lợi mình lợi ngư