Bài đăng

Đang hiển thị bài đăng từ tháng 8 3, 2020

[Món Ăn Giải Thoát] - Bài 5: HỘ TRÌ CÁC CĂN

Hình ảnh
Chế ngự sáu căn là pháp phòng hộ sáu căn . Chúng ta lưu ý, “chế ngự” chớ không phải là cách ly. Chế ngự là khi chúng ta n hìn, nghe, nói, ngửi, xúc chạm, suy tư mà khởi lên những khổ đau thì chúng ta dẫn tâm về các sự thật để xả , đó là pháp như lý tác ý, chánh niệm tỉnh giác . “Khi mắt thấy sắc , vị ấy không nắm giữ tướng chung, không nắm giữ tướng riêng . Những nguyên nhân gì, vì con mắt không được chế ngự, khiến tham ái, ưu bi, các ác, bất thiện pháp khởi lên, vị ấy tự chế ngự các nguyên nhân ấy, hộ trì con mắt, thực hành sự hộ trì con mắt . Khi tai nghe tiếng... mũi ngửi hương... lưỡi nếm vị... thân cảm xúc... ý nhận thức các pháp, vị ấy không nắm giữ tướng chung, không nắm giữ tướng riêng, những nguyên nhân gì, vì ý căn không được chế ngự, khiến tham ái, ưu bi, các ác bất thiện pháp khởi lên, vị ấy chế ngự nguyên nhân ấy, hộ trì ý căn, thực hành sự hộ trì ý căn. Vị ấy thành tựu Thánh hộ trì các căn này nội tâm hưởng lạc thọ không uế nhiễm.” (Kinh Không Gì Chuyển Hướng – T

[Món Ăn Giải Thoát] - Bài 4: CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC

Hình ảnh
Chúng ta cùng đọc lại đoạn kinh đức Phật dạy ở Kinh tất cả các lậu hoặc – Trung bộ kinh:   “-- Này các Tỷ-kheo, Ta giảng sự diệt tận các lậu hoặc CHO NGƯỜI BIẾT, CHO NGƯỜI THẤY , không phải cho người không biết, cho người không thấy.” Ở đây chúng ta có câu hỏi: “cho người biết, cho người thấy” là gì, ai là người biết và thấy? Ai là người không biết không thấy? Chúng tôi hiểu rằng, người biết, người thấy ở đây là người có Chánh Niệm Tỉnh Giác, giác (biết) được cái tâm của mình đang ở đâu , đang ở tâm tham, sân, si, mạn, nghi hay đang ở trạng thái tâm thanh thản, tự nhiên, bình an . Người không biết, không thấy là người thiếu Chánh Niệm, bị Vô Minh, triền cái ngăn che nên không thấy lậu hoặc của mình . Chính điều này mới là nguy hiểm, còn khi chúng ta thấy được tâm mình rồi thì sẽ có cách để hóa giải. Nếu chúng ta chưa/không thấy được hành động, lời nói, việc làm mình là ác thì cứ giữ nguyên những khổ đau đó và lậu hoặc không tẩy trừ được . Cũng chính vì vậy mà chúng ta cần th