Bài đăng

Đang hiển thị bài đăng từ tháng 7 10, 2020

BẢY DIỆU PHÁP

Và này Mahanama, thế nào là vị Thánh đệ tử thành tựu bảy diệu pháp? (1) Ở đây, này Mahanama, vị Thánh đệ tử CÓ LÒNG TIN, có lòng tin ở sự giác  ngộ của Như Lai: Ngài là Thế Tôn, bậc A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Ðiều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn. (2) Vị này có lòng TÀM, tự XẤU HỔ vì thân ác hạnh, khẩu ác hạnh, ý ác hạnh, tự xấu hổ vì thành tựu ác, bất thiện pháp. (3) Vị này có lòng QUÝ, tự SỢ HÃI vì thân ác hạnh, khẩu ác hạnh, ý ác hạnh, tự sợ hãi vì thành tựu ác, bất thiện pháp. (4) Vị này là vị ĐA VĂN, nhớ nghĩ những điều đã nghe, tích tụ những điều đã nghe. Những pháp nào, sơ thiện, trung thiện, hậu thiện, có nghĩa, có văn, nói lên phạm hạnh hoàn toàn đầy đủ thanh tịnh, những pháp như vậy, vị ấy nghe nhiều, thọ trì, đọc tụng bằng lời, được ý SUY TƯ, được chánh kiến THỂ NHẬP. (5) Vị ấy sống tinh cần TINH TẤN, TRỪ BỎ các pháp bất thiện, thành tựu các thiện pháp, nỗ lực, kiên trì, không từ bỏ gánh nặng đối

Quán thân

Quán thân mười bốn mục Thực hành vào mọi lúc Một, niệm hơi ra vào Dài ngắn đều ý thức Hai, quán bốn uy nghi Lúc nằm ngồi đứng đi Ba, rõ biết thân hành Khi duỗi, co cúi, ngước. Bốn, quán thân bất tịnh Tóc lông móng răng da. Năm, thân gồm bốn đại Chẳng có gì là "ta". Và đây chín giai đoạn Khi thân đã ra ma. Một là thây trương phình Còn đâu vẻ đẹp xinh? Hai, côn trùng đục khoét Không còn ra dáng hình Ba, bộ xương dính thịt Với bốn đường liên kết Bốn còn máu và gân Sâu kiến lại tranh phần Năm là xương hết máu Nhưng còn dính liền gân Sáu, bộ xương rời rã Rải rác khắp mộ phần Bảy, xương màu vỏ ốc Theo gió bụi thời gian Tám, một đống xương tàn Trên đường về cát bụi Tung bay giữa không gian Đây là giai đoạn cuối. Quán sát thân thể này Bản chất là như vậy Sinh ra rồi già chết Không thể nào khác hơn Tỳ kheo sống chính niệm Gột rửa hết tham ưu Không nương tựa chấp trước Bất cứ gì trên đời. https://www.budsas.org/uni/u-kinh-trungbo/trung-ty-01.htm

NGƯỜI CƯ SĨ CẦN PHẢI CHĂM LO HỌC HÀNH, LÀM VIỆC

Hình ảnh
Chúng ta là những người cư sĩ cần phải chăm lo công việc, kiếm tiền nuôi sống bản thân và gia đình. Đó là thiện pháp của chúng ta. Không như tu sĩ, chỉ khất thực xin ăn ngày một bữa. Người cư sĩ phải có sự thành công ở đời mới có hạnh phúc, có bình an được. Chớ nghèo đói sao có cuộc sống bình an, thanh thản được. Người cư sĩ biết đạo Phật là phải có cả 2: thành công ở đời và thành công ở đạo , như vậy mới có giải thoát . Thành côn g ở đời thì mọi người biết rồi, đó là phước về tài vật, học hành, danh tiếng, v.v.. Thành công ở đạo đó là đoạn trừ các kiết sử . Chúng ta cư sĩ sống tại gia hướng đến đoạn trừ 5 hạ phần kiết sử : Thân kiến Nghi Giới cấm thủ Tham Sân Pháp hành cũng y chang tu sĩ, không khác gì ( Tứ Chánh Cần - hộ trì chân lý ) . Chỉ là khác về đời sống, nên những ai độc thân rất thuận lợi. Còn có gia đình (vợ/chồng) thì khó khăn hơn. Nhưng từ từ cũng chuyển hóa được để hướng đến quả giải thoát. Người tu sĩ muốn tu được cũng phải đi qua giai đoạn đoạ

[Món Ăn Giải Thoát] - Bài 1: THÂN CẬN BẬC THIỆN TRI THỨC

Hình ảnh
Chúng ta đọc lại lời dạy của Đức Phật: " Như vậy, này các Tỷ-kheo, GIAO THIỆP với BẬC CHÂN NHÂN được viên mãn thời làm viên mãn nghe DIỆU PHÁP " . (Phẩm Song Đôi - Chương X - Mười Pháp - Kinh Tăng Chi Bộ) Ở đời, chúng ta muốn học Toán thì phải đi đến thầy dạy Toán để học, muốn học Anh Văn thì phải đến thầy dạy Anh Văn để học, muốn học Vật Lý thì đến thầy dạy Vật Lý để học, v.v.. Tương tự như vậy, chúng ta muốn học DIỆU PHÁP thì phải đến vị thầy đã thông suốt DIỆU PHÁP mới có thể học được . Diệu Pháp là pháp vi diệu, pháp đưa đến đoạn trừ khổ và nguyên nhân của khổ, là pháp thiết thực hiện tại, đó chính là TỨ DIỆU ĐẾ, MƯỜI HAI NHÂN DUYÊN . Bậc chân nhân, thiện tri thức (tri thức thiện) là người đã có Chánh kiến, đã giác ngộ pháp thiết thực hiện tại Tứ Diệu Đế, Mười Hai Nhân Duyên, là những bậc hữu học đang trên bước đường hoàn thiện bản thân, đang hộ trì chân lý, có lòng tin bất động với Phật, Pháp, Tăng, Giới hoặc bậc vô học đã hoàn mãn việc tu học, đã chứng đạt