Bài đăng

Đang hiển thị bài đăng từ tháng 8 5, 2020

THỌ BÁT QUAN TRAI

Phật tử Diu Dinh: Thưa sư cô nguyên thanh chúng tôi rất muốn thọ bát quan trai ở nhà nhưng không biết cách thọ bát xin sư cô chỉ dùm vì chúng  tôi chưa đủ duyên đẻ đến tu viên được nên muốn tập tu ơn nhà khi đủ duyên thì sẽ đến tu viện ,cảm ơn sư cô ------------------- TRẢ LỜI: Kính gửi cô Diu Dinh! Khi một người tu theo đạo Phật đang sống tiếp duyên thì cần giữ gìn 5 GIỚI nghiêm chỉnh, sống BỐN HÒA với bạn đồng tu (khẩu hòa vô tranh, ý hòa đồng vui, kiến hòa đồng giải, giới hòa đồng tu), giữ BA ĐỨC nhẫn nhục - tùy thuận - bằng lòng làm NÒNG CỐT trong cuộc sống và lấy 8 GIỚI LÀM ĐƯỜNG ĐI ĐẾN ĐÍCH GIẢI THOÁT. Nói một cách ngắn gọn là sống 5 GIỚI, NHÌN ĐỜI BẰNG ĐÔI MẮT NHÂN QUẢ, THỈNH THOẢNG THỌ BÁT QUAN TRAI để thực hiện đời sống không làm khổ mình khổ người. Sống không làm khổ mình khổ người là GIỚI LUẬT, mà GIỚI LUẬT CHÍNH là NỀN TẢNG ĐẠO ĐỨC, là CỘI NGUỒN CỦA THIỀN ĐỊNH, là BÔNG TRÁI CỦA TRÍ TUỆ, do vậy ĐỜI SỐNG ĐẠO ĐỨC RẤT QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI NGƯỜI TU HÀNH GIẢI THOÁT. Thọ Bát Quan Tr

[Món Ăn Giải Thoát] - Bài 6: TU TẬP BA THIỆN HÀNH

Hình ảnh
Ba thiện hành là ba hành động thiện của thân, khẩu, ý. Đây cũng là ba nơi tạo nghiệp, và chúng ta hành động thiện là tạo nghiệp thiện, đoạn trừ khổ đau. Ba thiện hành chính là mười điều lành, mười điều thiện . Để hiểu mười điều lành này chúng ta đọc sách MƯỜI ĐIỀU LÀNH do Thầy Thích Thông Lạc biên soạn, chúng tôi không nhắc lại ở đây. Thiện (lành) ở đây là nhân quả thiện, chứ không phải thiện theo ý nghĩa thường tình của thế gian. Trong tập sách mỏng này, chúng tôi muốn liên hệ giữa ba thiện hành và năm hạ phần kiết sử . Chúng tôi có vẽ mối quan hệ giữa các pháp này ở hình 2. Các bạn nhìn thấy tâm Si, để đoạn trừ tâm Si chúng ta cần phải giác ngộ Tứ diệu đế, 12 nhân duyên, các pháp vô thường, vô ngã, tức là chúng ta đoạn trừ được ba hạ phần kiết sử: thân kiến, nghi, giới cấm thủ . Từ đây, trên đời sống lành và pháp như lý tác ý, chánh niệm tỉnh giác, phòng hộ các căn chúng ta làm muội lược và hướng đến đoạn trừ tham, sân. Pháp hộ trì sáu căn là pháp thiết thực, hiện tại. Niết bàn c