[Món Ăn Giải Thoát] - Bài 6: TU TẬP BA THIỆN HÀNH
Ba thiện hành là ba hành động
thiện của thân, khẩu, ý. Đây cũng là ba nơi tạo nghiệp, và chúng ta hành động
thiện là tạo nghiệp thiện, đoạn trừ khổ đau. Ba thiện hành chính là mười điều lành, mười điều thiện.
Để hiểu mười điều lành này chúng ta đọc sách MƯỜI ĐIỀU LÀNH do Thầy Thích Thông
Lạc biên soạn, chúng tôi không nhắc lại ở đây. Thiện (lành) ở đây là nhân quả
thiện, chứ không phải thiện theo ý nghĩa thường tình của thế gian.
Trong tập sách mỏng này, chúng tôi muốn liên hệ giữa
ba thiện hành và năm hạ phần kiết sử. Chúng tôi có vẽ mối quan hệ giữa các pháp
này ở hình 2.
Các bạn nhìn thấy tâm Si, để đoạn trừ tâm Si chúng ta cần phải giác ngộ Tứ diệu đế, 12 nhân duyên, các pháp vô thường, vô ngã, tức là chúng ta đoạn trừ được ba hạ phần kiết sử: thân kiến, nghi, giới cấm thủ. Từ đây, trên đời sống lành và pháp như lý tác ý, chánh niệm tỉnh giác, phòng hộ các căn chúng ta làm muội lược và hướng đến đoạn trừ tham, sân. Pháp hộ trì sáu căn là pháp thiết thực, hiện tại. Niết bàn cũng là hiện tại, và khổ đau cũng ở hiện tại.
“Ba Thiện Hành được viên mãn, thời làm viên mãn Bốn Niệm Xứ”, khi chúng ta thành tựu 10 điều lành là đoạn trừ được năm hạ phần kiết sử, làm bốn niệm xứ thanh tịnh (không có khổ ở bốn nơi thân, thọ, tâm, pháp). Người cư sĩ chúng ta tu tập đến đây, từ đây ai có đủ duyên nhập thất thì nhập thất để tu chứng đạt các pháp cao hơn. Người tu sĩ muốn tu các pháp cao hơn cũng phải bắt đầu bằng việc đoạn trừ 5 hạ phần kiết sử trước, rồi mới tiến tu những pháp sau.
Chúng tôi xin dừng việc giải thích bài kinh ở Phẩm Song Đôi – Tăng Chi Bộ Kinh tại đây. Các phần sau thì chúng ta nghe thêm các bài giảng của thầy Thích Bảo Nguyên như:
- Lộ Trình Tu Tập Thất Giác Chi, giảng ngày 03-05-2019.
- Vượt Qua Tam Giới, giảng ngày 12-11-2018.
- Bốn Thánh Quả Giải Thoát, giảng ngày 01-08-2018.
Các bạn cư sĩ chúng ta cùng đọc đoạn kinh sau để khích lệ tinh thần tu tập:
"– Này Vaccha, không phải chỉ một trăm, hai trăm, ba trăm, bốn trăm, năm trăm mà còn nhiều hơn thế nữa là những nam cư sĩ và nữ cư sĩ, là đệ tử sống tại gia, mặc áo trắng, theo phạm hạnh, sau khi đoạn trừ năm hạ phần kiết sử, được hóa sinh, nhập Niết-bàn tại chỗ ấy, không trở lại đời này nữa.
(Ðại Kinh Vaccaghotta, MN 73)
Hình 3. Lộ trình đoạn trừ các kiết sử (ghi lại theo kinh Tiểu Kinh Người Chăn Bò – Trung Bộ Kinh)
(Trích từ: Món Ăn Giải Thoát - link download: https://drive.google.com/drive/folders/1wPjTWoZR5VcK3dfU5B-5jJKs5Z0Cl_Pl)
(Trích từ: Món Ăn Giải Thoát - link download: https://drive.google.com/drive/folders/1wPjTWoZR5VcK3dfU5B-5jJKs5Z0Cl_Pl)
Nhận xét
Đăng nhận xét