THÂN CẬN BẬC THIỆN HỮU TRI THỨC

         Trong Trung Bộ Kinh, ngay bài kinh đầu tiên “Pháp Môn Căn Bản” Đức Phật đã khuyến dạy, một người nếu khởi điểm đầu tiên đến với đạo, chúng ta không tìm đến các Bậc Thánh, không tìm đến các Bậc Chân Nhân để học hỏi, thưa hỏi các Ngài về sự thật chân lý thì chúng ta sẽ ngộ nhận, lầm chấp, chúng ta sẽ đi sai đường và vì vậy mà việc tu hành của chúng ta sẽ rất cực khổ, vất vả. Chúng ta sẽ hiểu sai, hành sai và sự tu hành sẽ bị giậm chân tại chỗ không đưa đến kết quả giải thoát, hết khổ, chấm dứt hoàn toàn đau khổ: “Này các Tỷ Kheo, ở đây, có kẻ phàm phu ít nghe, không được thấy các Bậc Thánh, không thuần thục pháp các Bậc Thánh, không tu tập pháp các Bậc Thánh, không được thấy các Bậc Chơn Nhân, không thuần thục pháp các Bậc Chơn Nhân, không tu tập pháp các Bậc Chơn Nhân tưởng tri địa đại là địa đại. Vì tưởng tri địa đại là địa đại, người ấy nghĩ đến địa đại, nghĩ đến (tự ngã) đối chiếu với địa đại, nghĩ đến (tự ngã) như là địa đại, người ấy nghĩ: “Địa đại là của ta” – dục hỷ địa đại. Vì sao vậy? Ta nói người ấy không liễu tri địa đại”.



        Thế nào là tưởng tri địa đại là địa đại? Tưởng tri là chúng ta ngộ nhận, chúng ta lầm tưởng, do vô minh, si mê bị triền cái che lấp, chúng ta không nhìn ra được sự thật. Cái thân tứ đại (đất, nước, lửa, gió) này là vô thường, vô ngã; tất cả các pháp như nhà cửa, ruộng đất, tiền bạc, tài sản… là vô thường, vô ngã. Chúng ta lại cho nó là ta, là của ta, là tự ngã của ta. Thân này là của tôi, tài sản, nhà cửa, ruộng đất này là của tôi… Từ đó (dục hỷ địa đại) vui thích, mê say, tham đắm, phóng dật, hưởng thụ dục lạc, đắm nhiễm cái sắc thân vô thường, vô ngã này mà tạo tác vô vàn ác nghiệp, bị trôi lăn trong sáu nẻo luân hồi, không có ngày thoát ra.
        Ngược lại, “Bậc Đa Văn Thánh đệ tử do tìm đến (thấy) các Bậc Thánh, thuần thục pháp các Bậc Thánh, tu tập pháp các Bậc Thánh, tìm đến, thấy các Bậc Chơn Nhân, thuần thục pháp các Bậc Chơn Nhân, tu tập pháp các Bậc Chơn Nhân. Vị ấy thắng tri địa đại là địa đại. thắng tri (sự thật thế nào thấy đúng như vậy) địa đại là địa đại, vị ấy đã không nghĩ đến địa đại, đã không nghĩ (tự ngã) đối chiếu với địa đại, đã không nghĩ đến (tự ngã) như là địa đại, đã không nghĩ: “Địa đại là của ta” không dục hỷ địa đại. Vì vị ấy biết dục hỷ là căn bản của đau khổ, từ hữu, sanh khởi lên và già chết đến với loài hữu tình”. Do vậy, vị ấy diệt trừ hoàn toàn các ái, ly tham, đoạn diệt, xả ly, trừ bỏ hoàn toàn các ái, chơn chánh giác ngộ Niết Bàn”.
        Ngày xưa Đức Phật dùng từ đa văn, có nghĩa là nghe nhiều, tích tập nhiều những điều đã nghe, đã được hướng dẫn, dạy bảo từ Đức Phật. Bậc đa văn Thánh đệ tử, có nghĩa là các Vị Thánh đệ tử của Đức Phật ngày xưa đều nghe nhiều, thông suốt về Tứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo và các pháp hành trợ đạo. Chúng ta thấy khởi điểm ban đầu đến với đạo, tu hành rất là quan trọng, đặt đúng hướng thì đích đến là hạnh phúc, bình an, giải thoát, Niết Bàn ngay trong đời sống hiện tại. Ngược lại, nếu đặt sai hướng thì đau khổ vẫn hoàn đau khổ, chúng ta tiếp tục si mê, đồng nghĩa phải chịu tiếp tục trôi lăn, luân hồi vô lượng kiếp.
        Chúng ta hãy cùng nhau đọc qua phẩm kinh “Tâm Đặt Sai Hướng” trong Kinh Tăng Chi Đức Phật xác định: “Ví như, này các Tỷ Kheo, sợi râu của lúa mì hay sợi râu của lúa mạch bị đặt sai hướng, khi bị tay hay chân đè vào, có thể đâm thủng tay hay chân, hay có thể làm đổ máu; sự tình này không xảy ra. Vì cớ sao? Này các Tỷ Kheo, vì sợi râu bị đặt sai hướng. Cũng vậy, này các Tỷ Kheo, vị Tỷ Kheo, với tâm bị đặt sai hướng, có thể đâm thủng vô minh, làm minh sanh khởi, có thể chứng đạt Niết Bàn, sự tình này không xảy ra. Vì cớ sao? Này các Tỷ Kheo, vì tâm bị đặt sai hướng. Ví như, này các Tỷ Kheo, sợi râu của lúa mì hay sợi râu của lúa mạch được đặt đúng hướng, khi bị tay hay chân đè vào, có thể đâm thủng tay hay chân, hay có thể làm đổ máu; sự tình này có xảy ra. Vì cớ sao? Này các Tỷ Kheo, vì sợi râu được đặt đúng hướng. Cũng vậy, này các Tỷ Kheo, Vị Tỷ Kheo, với tâm được đặt đúng hướng, có thể đâm thủng vô minh, làm minh sanh khởi, có thể chứng đạt Niết Bàn, sự tình này có xảy ra. Vì cớ sao? Này các Tỷ Kheo, vì tâm được đặt đúng hướng”.
        Khởi điểm ban đầu đến với đạo, đặt đúng hướng, là chúng ta phải tìm đến Bậc Thiện Hữu Tri Thức để học hỏi, thưa hỏi, nhờ các Ngài giảng dạy, khai thị giúp cho chúng ta giác ngộ, hiểu biết về bốn sự thật, chân lý Tứ Diệu Đế.
-------------------------------------
Trích: Tu Là Gì - Sư Tánh Trí
Link bản mềm: http://bit.ly/sachcuasuTanhTri


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CHÁNH PHÁP, TƯỢNG PHÁP, MẠT PHÁP - Thầy Thích Bảo Nguyên

Kinh Ví dụ cái cưa