THÂN CẬN BẬC THIỆN HỮU TRI THỨC
Trong
Trung Bộ Kinh, ngay bài kinh đầu tiên “Pháp
Môn Căn Bản” Đức Phật đã khuyến dạy, một người nếu khởi điểm đầu tiên đến
với đạo, chúng ta không tìm đến các Bậc Thánh, không tìm đến các Bậc Chân Nhân
để học hỏi, thưa hỏi các Ngài về sự thật chân lý thì chúng ta sẽ ngộ nhận, lầm
chấp, chúng ta sẽ đi sai đường và vì vậy mà việc tu hành của chúng ta sẽ rất
cực khổ, vất vả. Chúng ta sẽ hiểu sai, hành sai và sự tu hành sẽ bị giậm chân
tại chỗ không đưa đến kết quả giải thoát, hết khổ, chấm dứt hoàn toàn đau khổ: “Này các Tỷ Kheo, ở đây, có kẻ phàm phu ít nghe, không được thấy các Bậc Thánh, không thuần thục
pháp các Bậc Thánh, không tu tập pháp các Bậc Thánh, không được thấy các Bậc
Chơn Nhân, không thuần thục pháp các Bậc Chơn Nhân, không tu tập pháp các Bậc
Chơn Nhân tưởng tri địa đại là địa
đại. Vì tưởng tri địa đại là địa đại, người ấy nghĩ đến địa đại, nghĩ đến (tự
ngã) đối chiếu với địa đại, nghĩ đến (tự ngã) như là địa đại, người ấy nghĩ: “Địa
đại là của ta” – dục hỷ địa đại. Vì sao vậy? Ta nói người ấy không liễu tri địa
đại”.
Thế nào là tưởng
tri địa đại là địa đại?
Tưởng tri là chúng ta ngộ nhận, chúng ta lầm tưởng, do vô minh, si mê bị triền
cái che lấp, chúng ta không nhìn ra được sự thật. Cái thân tứ đại (đất, nước,
lửa, gió) này là vô thường, vô ngã; tất cả các pháp như nhà cửa, ruộng đất,
tiền bạc, tài sản… là vô thường, vô ngã. Chúng ta lại cho nó là ta, là của ta, là tự ngã của ta. Thân này là của
tôi, tài sản, nhà cửa, ruộng đất này là của tôi… Từ đó (dục hỷ địa đại) vui thích, mê say, tham đắm, phóng dật, hưởng thụ
dục lạc, đắm nhiễm cái sắc thân vô thường, vô ngã này mà tạo tác vô vàn ác
nghiệp, bị trôi lăn trong sáu nẻo luân hồi, không có ngày thoát ra.
Ngược lại, “Bậc Đa Văn Thánh đệ tử do
tìm đến (thấy) các Bậc Thánh, thuần thục pháp các Bậc Thánh, tu tập pháp các Bậc
Thánh, tìm đến, thấy các Bậc Chơn Nhân, thuần thục pháp các Bậc Chơn
Nhân, tu tập pháp các Bậc Chơn Nhân. Vị ấy thắng tri địa đại là địa đại. Vì thắng tri (sự thật thế nào thấy đúng như vậy) địa đại là địa đại,
vị ấy đã không nghĩ đến địa đại, đã không nghĩ (tự ngã) đối chiếu với địa đại,
đã không nghĩ đến (tự ngã) như là địa đại, đã không nghĩ: “Địa đại là của ta”
không dục hỷ địa đại. Vì vị ấy biết dục hỷ là căn bản của đau khổ, từ
hữu, sanh khởi lên và già chết đến với loài hữu tình”. Do vậy, vị ấy diệt
trừ hoàn toàn các ái, ly tham, đoạn diệt, xả ly, trừ bỏ hoàn toàn các ái, chơn
chánh giác ngộ Niết Bàn”.
Ngày xưa Đức Phật dùng từ đa văn, có
nghĩa là nghe nhiều, tích tập nhiều những điều đã nghe, đã được hướng dẫn, dạy
bảo từ Đức Phật. Bậc đa văn Thánh đệ tử, có nghĩa là các Vị Thánh đệ tử của Đức
Phật ngày xưa đều nghe nhiều, thông suốt về Tứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo và các
pháp hành trợ đạo. Chúng ta thấy khởi điểm ban đầu đến với đạo, tu hành rất là
quan trọng, đặt đúng hướng thì đích đến là hạnh phúc, bình an, giải thoát, Niết
Bàn ngay trong đời sống hiện tại. Ngược lại, nếu đặt sai hướng thì đau khổ vẫn
hoàn đau khổ, chúng ta tiếp tục si mê, đồng nghĩa phải chịu tiếp tục trôi lăn,
luân hồi vô lượng kiếp.
Chúng ta hãy cùng nhau đọc qua phẩm kinh
“Tâm Đặt Sai Hướng” trong Kinh Tăng
Chi Đức Phật xác định: “Ví như, này các Tỷ
Kheo, sợi râu của lúa mì hay sợi râu của lúa mạch bị đặt sai hướng, khi bị tay
hay chân đè vào, có thể đâm thủng tay hay chân, hay có thể làm đổ máu; sự tình
này không xảy ra. Vì cớ sao? Này các Tỷ Kheo, vì sợi râu bị đặt sai hướng. Cũng
vậy, này các Tỷ Kheo, vị Tỷ Kheo, với tâm bị đặt sai hướng, có thể đâm thủng vô
minh, làm minh sanh khởi, có thể chứng đạt Niết Bàn, sự tình này không xảy ra.
Vì cớ sao? Này các Tỷ Kheo, vì tâm bị đặt sai hướng. Ví như, này các Tỷ Kheo,
sợi râu của lúa mì hay sợi râu của lúa mạch được đặt đúng hướng, khi bị tay hay
chân đè vào, có thể đâm thủng tay hay chân, hay có thể làm đổ máu; sự tình này
có xảy ra. Vì cớ sao? Này các Tỷ Kheo, vì sợi râu được đặt đúng hướng. Cũng
vậy, này các Tỷ Kheo, Vị Tỷ Kheo, với tâm được đặt đúng hướng, có thể đâm thủng
vô minh, làm minh sanh khởi, có thể chứng đạt Niết Bàn, sự tình này có xảy ra.
Vì cớ sao? Này các Tỷ Kheo, vì tâm được đặt đúng hướng”.
Khởi điểm ban đầu đến với đạo, đặt đúng hướng, là chúng
ta phải tìm đến Bậc Thiện Hữu Tri Thức để học hỏi, thưa hỏi, nhờ các Ngài giảng
dạy, khai thị giúp cho chúng ta giác ngộ, hiểu biết về bốn sự thật, chân lý Tứ
Diệu Đế.
-------------------------------------
Trích: Tu Là Gì - Sư Tánh Trí
Link bản mềm: http://bit.ly/sachcuasuTanhTri
Trích: Tu Là Gì - Sư Tánh Trí
Link bản mềm: http://bit.ly/sachcuasuTanhTri
Nhận xét
Đăng nhận xét