MẤU CHỐT: THÂN CẬN BẬC CHÂN NHÂN

Chúng ta đọc lại lời dạy của Đức Phật:
“Như vậy, này các Tỷ-kheo, giao thiệp với bậc Chân nhân được viên mãn thời làm viên mãn nghe DIỆU PHÁP".
(Phẩm Song Đôi - Chương X - Mười Pháp - Kinh Tăng Chi Bộ)

Thân cận bậc chân nhân là mấu chốt của việc tu tập. Nếu chúng ta nương tựa nhầm một người không phải là bậc chân nhân thì con đường sẽ bị đi lệch hoàn toàn.
Để nương tựa một bậc chân nhân, chúng ta phải có sự thẩm sát, suy xét, đi đến gần, có sự cộng trú, có sự vấn đạo.
• Một bậc chân nhân người đó phải đó giới hạnh đầy đủ, 10 giới Sa Di tròn đầy.
• Một bậc chân nhân người đó phải có lòng tin bất động đối với Phật.
• Một bậc chân nhân người đó phải có lòng tin bất động đối với chúng Thánh Tăng.
• Một bậc chân nhân người đó phải có lòng tin bất động đối với Pháp được Thế Tôn khéo giảng, thiết thực hiện tại.
Pháp được Thế Tôn khéo giảng, thiết thực hiện tại là Pháp vi diệu, đó là TỨ DIỆU ĐẾ, 12 NHÂN DUYÊN.
Bậc chân nhân là người sống với lòng từ bi hỷ xả vô lượng.
Chỉ có bậc Vô Lậu, thông suốt Tứ diệu đế, 12 nhân duyên thì mới giảng dạy cho người đệ tử của mình được các pháp này.
Bằng ngược lại, vị đó không thể giảng, dạy cho đệ tử pháp 12 nhân duyên, Tứ diệu đế để đưa đến giải thoát khổ đau, sống an lạc trong hiện tại.
Chúng ta nhìn quanh, rất nhiều vị thầy giảng về Phật Pháp, nhưng các thầy không có sự giác ngộ Tứ diệu đế, 12 nhân duyên. Do vậy, các vị thầy hướng dẫn Phật tử tin theo những điều không phải Phật dạy như: xem xăm, bói quẻ, cầu an, cầu siêu, cúng linh, cầu nguyện, ngồi thiền ức chế niệm khởi, hay dạy tác ý ức chế, v.v...
Một vị thầy của Đạo Phật phải dạy về Tứ diệu đế, 12 nhân duyên, đoạn diệt 12 nhân duyên khổ, thân ngũ uẩn, 5 hạ phần kiết sử, 5 thượng phần kiết sử, sáu căn, sáu trần, sáu thức, ái, hữu, thủ, v.v...
Vị thầy không có sự giác ngộ và thành tựu quả Vô Lậu sẽ không thể giảng dạy Bát Chánh Đạo để từ đó đoạn trừ các kiết sử, các triền cái. Do không đoạn trừ các pháp này thì không thể đoạn trừ nhân của khổ đau và chứng đạt các quả Sa môn – bốn quả giải thoát trong Đạo Phật: Dự lưu, Nhất lai, Bất lai, A la hán.
Do duyên thân cận, thưa hỏi bậc VÔ LẬU chúng ta mới "thông suốt những gì cần thông suốt" để rồi từ đây bước chân trên con đường giải thoát.
Tóm lại:
Việc thân cận bậc thiện tri thức là điều rất quan trọng. Nếu hiện thời chúng ta có duyên gặp một bậc như vậy, hãy thân cận và lắng nghe sự chỉ dạy của các vị ấy để có được sự an lạc, giải thoát khỏi các kiết sử.
Sài-gòn, 2.7.2020

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CHÁNH PHÁP, TƯỢNG PHÁP, MẠT PHÁP - Thầy Thích Bảo Nguyên

Kinh Ví dụ cái cưa