MỘT SỐ ĐIỂM

🌳 Tịnh cư thiên
Thiên = chư thiên, những người lành, đã đoàn trừ các tà kiến, ly dục ly ác pháp. Khi này có tâm thanh thản an lạc (tâm thanh tịnh).
Tịnh Cư là nơi sống thanh tịnh.
Những người sống ở với tâm thanh tịnh, thanh thản an lạc đó là đang sống cảnh chư thiên, cảnh tịnh cư thiên.
🌳 Niết bàn là ngay hiện tại
Niết bàn chỉ cho TRẠNG THÁI tâm không bị trói buộc bởi tham, sân, si; khi chúng ta giác ngộ Chân lý là ngay đó có Niết bàn.
Từ đây chúng ta hộ trì Chân Lý (Niết bàn) này.
Tuy nhiên, tâm chúng ta chưa thuần thục đạo, vẫn còn tham sân. Do vậy mà cần thời gian để thanh tịnh và hộ trì bằng Tứ Chánh Cần.
Từ chỗ giác ngộ này chúng ta đã Chứng Dự lưu. Dự là thâm nhập, nhập vào; lưu là dòng chảy, ở đây là Bát Chánh Đạo. Người giác ngộ Chân lý (Tứ diệu đế, Pháp thiết thực hiện tại) thì chấp nhận học pháp, hành pháp, thực hành theo Bát Chánh Đạo đó là Dự vào dòng giải thoát. Dự lưu là dự vào dòng giải thoát.
🌳 Hóa sanh
Hóa sanh nghĩa là tương ưng.
Ví dụ:
  • Chúng ta nổi sân lên, đó là chúng ta hóa sanh thành A tu la.
  • Chúng ta keo kiết, bỏn xẻn,.. đó là tương ưng ngạ quỷ.
  • Nếu chúng ta sống trong điều kiện vật chất đầy đủ, đó là được hóa sanh trong cõi trời dục giới.
  • Nếu chúng ta ly dục ly ác pháp, chứng các quả thiền thì đó là hóa sanh thiên giới.
  • Nếu tâm chúng ta xả hết các chấp thủ, trói buộc, không tham sân si mạn nghi thì ngay đó hóa sanh Niết bàn (Diệt Đế).
🌳 Đoạn trừ năm hạ phần kiết sử hóa sanh thiên giới
Đoạn trừ 5 hạ phần kiết sử, khi này mới chứng được các pháp Thiền Hữu Sắc. Khi này các vị luôn "an trú không" chỉ cho không bị chi phối bởi các lạc của thiền (thiên giới) thì ở đó là Niết bàn.
🌳 "Sau khi trở lại đời này một lần nữa sẽ diệt tận khổ đau"
"diệt trừ ba kiết sử, làm giảm thiểu tham, sân si, chứng quả Nhứt lai, sau khi trở lại đời này một lần nữa sẽ diệt tận khổ đau."
Các bạn biết kinh Nikaya được truyền thừa hơn 2500 năm, nên có những đoạn kinh chúng ta phải chắt lọc, và thân cận thiện tri thức để hiểu cho đúng.
Khi giác ngộ Chân lý là sống hộ trì chân lý, nhưng tâm tham sân chưa muội lược, cần thanh lọc từ từ; mỗi khi tham sân si khởi lên chi phối thì làm mất đi Niết bàn; khi thấy mất đi trạng thái niết bàn chúng ta lại phản tỉnh, hộ trì lại, cứ như vậy dần dần NGHIỆP LỰC tham sân si nó muội lược.
Pháp Phật là hiện tại, ở ngay hiện tại tâm bất động thanh thản là có Niết bàn ở đó. Do vậy mà có sáu chặng đường giải thoát, dù ở chặng nào nếu tâm ta bất động trước các ác pháp và cảm thọ, không tham sân si thì ở ngay đó niết bàn, chấm dứt tái sanh.
"Giác ngộ Pháp thiết thực
Hiện tại không thời gian
Hộ trì sự thật này
Niết Bàn chân hạnh phúc
*******
Chỉ ngay nơi hiện tại
Diệt Đế chính là đây
Nơi chính nội tâm mình
Hộ trì chân hạnh phúc
- Bài kệ Sư Tánh Trí -


Tóm lại:
  1. Không có thế giới siêu hình.
  2. Các thế giới là của tâm thức ở ngay hiện tại.
Sài-gòn, 27.09.2020

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CHÁNH PHÁP, TƯỢNG PHÁP, MẠT PHÁP - Thầy Thích Bảo Nguyên

Kinh Ví dụ cái cưa