THẾ NÀO LÀ TU XONG?

Thỉnh thoảng mình vẫn nhận được những câu hỏi như: "Sư cô/ thầy A, B, C tu xong chưa?". Hoặc như chỗ thầy/sc A, B, C tu có đúng pháp không? Hay sau khi Thầy Thông Lạc nhập diệt thì ai là người hướng dẫn tu tập? v.v.. nhiều câu hỏi đại loại như vậy, cùng một chủ đề: vị ABC đã chứng đạo chưa?

Trả lời:
Có thời gian tìm hiểu Kinh Nikaya, mình cũng biết đức Phật có dạy như thế nào là người TU XONG như phần trả lời của thầy Thích Bảo Nguyên: Thế Nào Là Tu Xong?
Điều này, tự người đó biết mình đã tu xong chưa, chứ không phải để cho người khác đánh giá (đo lường xem vị nào đã tu xong chưa). "VỊ ẤY tuệ tri sanh đã tận ... " chứ không phải người khác biết. Người tu chứng tâm thanh tịnh tự họ biết, và không có KHOE KHOANG, không khoe thần thông biết quá khứ, vị lai, cho mình là hơn người, nay chê người này, mai chê người khác, khen mình chê người. Các ngài không bao giờ làm vậy.
Chính vì các ngài KHÔNG KHOE KHOANG, sống hòa hợp, trầm lặng trong tăng chúng nên không thể biết vị nào la chứng đạo quả A la hán chưa, nên vua Pasenadi nước Kosala mới hỏi Phật:
"- Bạch Thế Tôn, có phải những Tôn giả ấy là những vị A-la-hán trên đời này, hay là những vị đang đi trên con đường hướng đến đạo quả A-la-hán?
- Thưa Ðại vương, khi Ðại vương còn là cư sĩ trong khi còn sống với gia đình, thọ hưởng dục lạc, bị vợ con trói buộc, quen dùng các loại chiên đàn ở xứ Kàsi, trang sức với vòng hoa, hương thơm, dầu sáp, thọ hưởng vàng và bạc thời Ðại vương thật KHÓ BIẾT được các vị ấy là bậc A-la-hán hay là bậc đang đi con đường hướng đến A-la-hán quả."

Và đức Phật xác định cho phải có CỘNG TRÚ + VẤN ĐẠO + TRÍ TUỆ + TRẢI QUA THỜI GIAN mới biết được xem một vị thực sự đã hoàn toàn thanh tịnh hay chưa.
Duyên chúng ta sinh hoạt, làm việc cùng, thưa hỏi giáo pháp và qua thời gian có những thử thách bởi những nhân quả khắc nghiệt (như tai nạn, ốm đau, người chê bai, chửi rủa, v.v.. ) thì sẽ biết một người nào đó (cũng như CHÍNH MÌNH) tâm đã giải thoát thực sự chưa.
Khi bạn hiểu về 10 kiết sử thì bạn nghe Pháp, cộng trú, thưa hỏi bạn sẽ hiểu được ai tu xong, cũng như chính mình tu đến đâu?
Chúng ta đang còn bị trói buộc của các kiết sử thì còn khổ thôi chứ có ai vào khổ thay mình đâu. Còn người khác họ giải thoát là họ không còn bị các kiết sử thì giải thoát khỏi khổ đau của họ. Cho nên cũng không cần phải quan tâm ai tu xong rồi làm gì cho mệt. Chỉ cần biết tâm mình là đủ.
Còn ai tu xong, có giải thoát thật sự thì chúng ta cùng hoan hỷ cho họ, cũng như hoan hỷ cho những công đức lành ở đời.
Ở đời có rất nhiều người làm được phước lành: giữ giới, bố thí, nghe pháp, hành pháp, v.v.. đó là những phước lành và từ từ đưa đến đoạn trừ khổ đau.
Sài-gòn, 31.08.2020

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CHÁNH PHÁP, TƯỢNG PHÁP, MẠT PHÁP - Thầy Thích Bảo Nguyên

Kinh Ví dụ cái cưa