PHÓNG SANH

- Phóng là giải phóng, thoát ra, vượt khỏi.

- Sanh là chúng sanh hữu tình, tức là các loài vật và con người.

Phóng sanh là mỗi người, chính mình khi nào có những ĐAU KHỔ thì giải phóng ra, thoát ra khỏi những ràng buộc của đau khổ đó.
Con người (cũng như tất cả các loài hữu tình - có cảm xúc) chịu những đau khổ nào? Đó là sanh (đời sống), già, bệnh, chết, ái biệt ly, cầu bất đắc, oán tắng hội, ngũ ấm xí hạnh khổ. Không có ai là không có những khổ đau này, đó là SỰ THẬT THỨ NHẤT mà đức Phật thuật lại, trình bày lại, nói lên với lời nói chân chánh và lòng từ bi. Trong các loài hữu tình chỉ có con người mới có thể giải phóng bản thân được.

Cái gì trói buộc con người khổ đau trước cảnh sanh già bệnh chết? Đó là VÔ MINH NGĂN CHE, THAM ÁI TRÓI BUỘC; đó là TẬP ĐẾ, đó là năm triền cái, năm hạ phần kiết sử, năm thượng phần kiết sử.
Làm sao để TÂM MÌNH vượt ra ngoài những trói buộc của nhân quả? Chỉ có con đường BÁT CHÁNH ĐẠO, Đạo Đế là phương cách duy nhất để giải phóng con người khỏi đau khổ ở ngay hiện tại.

Để bước chân vào Đạo (Đạo Đế) thì người cư sĩ:

- Sống 5 giới.

- Thân cận thiện tri thức để nghe giảng về: Tứ Diệu đế, 12 nhân duyên; nhân quả thiện - ác; các pháp vô thường - khổ - vô ngã.

- Thực hành như lý tác ý xả tâm.

Do duyên thân cận, do duyên nghe, đọc, vấn đạo mà thông hiểu những gì cần thông hiểu, từ đây, người này chính thức bước vào Đạo (Bát Chánh Đạo), nhập vào dòng giải thoát.

Dòng giải thoát là Bát Chánh Đạo, thực hành Bát Chánh Đạo là nhập dòng giải thoát. Khi này, tùy theo nghiệp lực quá khứ huân tập mà sự thanh tịnh mau hay chậm, tùy duyên nhân quả từng người. Nhưng, mọi sự bắt đầu đều phải từ Chánh kiến, là giác ngộ pháp thiết thực hiện tại Tứ Diệu Đế, 12 Nhân Duyên, từ đó xác quyết cho bước đường thực hành của chính mình, sống HỘ TRÌ CHÂN LÝ.

"18) Này Gia chủ, khi nào vị Thánh đệ tử nhiếp phục được năm sợ hãi hận thù này,khi nào đầy đủ bốn Dự lưu chi này, khi nào Thánh lý này nhờ trí tuệ được khéo thấy, được khéo thâm nhập, khi ấy vị ấy nếu muốn, có thể tự mình tuyên bố cho mình: "Ta là người đoạn diệt được địa ngục, đoạn diệt được bàng sanh, đoạn diệt được ngạ quỷ, đoạn diệt được cõi dữ, ác thú, đọa xứ. Ta là bậc Dự lưu, ta không còn bị đọa lạc, ta đã được quyết định, Chánh Ðẳng Giác là mục tiêu tối hậu của ta".[1]
Có một tuần tự phóng sanh:
  • Giải thoát khỏi 3 hạ phần kiết sử: thân kiến, nghi, giới cấm thủ;
  • Giải thoát khỏi 3 hạ phần kiết sử thân kiến, nghi, giới cấm thủ và làm muội lược tham, sân;
  • Giải thoát khỏi 5 hạ phần kiết sử: thân kiến, nghi, giới cấm thủ, tham, sân;
  • Giải thoát khỏi 5 hạ phần kiết sử: thân kiến, nghi, giới cấm thủ, tham, sân và 5 thượng phần kiết sử: sắc tham, vô sắc tham, mạn, trạo cữ, vô minh.

Tóm lại:

Phóng sanh là giải thoát chính mình khỏi những tà kiến, vô minh và tham ái, giải thoát chính mình khỏi khổ đau (của chính mình) bằng Bát Chánh Đạo, hộ trì chân lý ở nơi mỗi người.

Tâm Phúc,
Sài-gòn, 21.02.2021
________
https://tamphainhudat.blogspot.com/2013/09/nam-so-hai-han-thu-nao-la-bon-du-luu.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CHÁNH PHÁP, TƯỢNG PHÁP, MẠT PHÁP - Thầy Thích Bảo Nguyên

Kinh Ví dụ cái cưa