VƯỢT QUA NHÂN QUẢ
Khổ cảnh: đó là khổ đế, sinh - già - bệnh - ái biệt ly - cầu bất đắc - oán tắng hội - ngũ ấm xí hạnh khổ (đang xảy ra nơi CHÍNH MÌNH).
Vai mang nặng chiếc cày: chánh tinh tấn - tinh tấn, kham nhẫn, nhẫn nại đoạn trừ phiền não NƠI CHÍNH MÌNH; ngăn ác diệt ác sinh thiện tăng trưởng thiện NƠI CHÍNH MÌNH.
- Trên thân quán thân để khắc phục tham ưu.
- Trên thọ quán thọ để khắc phục tham ưu.
- Trên pháp quán pháp để khắc phục tham ưu.
- Trên tâm quán tâm để khắc phục tham ưu.
Sa môn: chỉ cho người thực hành theo Bát Chánh đạo, người thực hiện đời sống lành theo Phật Thích Ca Mâu Ni dạy.
Quả Sa môn: là kết quả của việc tu tập. Kết quả của việc tu tập là giải thoát khỏi các trói buộc (các kiết sử). Có một TUẦN TỰ đoạn trừ:
- Đoạn trừ 3 hạ phần kiết sử.
- Đoạn trừ 3 hạ phần kiết sử làm muội lược tham sân.
- Đoạn trừ 5 hạ phần kiết sử.
- Đoạn trừ 5 hạ phần kiết sử và 5 thượng phần kiết sử.
Bắt đầu vào đạo Phật là ăn thức ăn đầu tiền: thân cận thiện tri thức để GIÁC NGỘ PHÁP THIẾT THỰC HIỆN TẠI, TỨ DIỆU ĐẾ, 12 NHÂN DUYÊN.
Sau khi giác ngộ thì:
"Giác ngộ PHÁP THIẾT THỰC
Hiện tại không thời gian
HỘ TRÌ sự thật này
Niết bàn chân hạnh phúc
Chỉ ngay nơi HIỆN TẠI
Diệt đế chính là đây
Nơi chính NỘI TÂM NÀY
Hộ trì chân hạnh phúc"
(Trích bài kệ Sư Tánh Trí)
Đời sống người cư sĩ như bài pháp Tám Đầy Đủ Của Người Cư Sĩ, sống hộ trì chân lý (Niết bàn), phản tỉnh và học giới, nghe Pháp, thực hành THIỀN QUÁN + tập TỈNH THỨC trong công việc hằng ngày.
"Đệ tử Gotama,
Luôn luôn tự tỉnh giác
Vô luận ngày hay đêm,
Thường tưởng niệm SẮC THÂN.
Đệ tử Gotama,
Luôn luôn tự tỉnh giác,
Vô luận ngày hay đêm,
Ý vui niềm BÂT HẠI.
Đệ tử Gotama,
Luôn luôn tự TỈNH GIÁC,
Vô luận ngày hay đêm,
Ý vui tu THIỀN QUÁN."
(Pháp Cú 299-301, Phẩm Tạp Lục)
Tâm Phúc,
Sài-gòn, 31.01.2021
Nhận xét
Đăng nhận xét