CHỜ KIẾP SAU ĐỦ DUYÊN GẶP CHÁNH PHÁP ĐỂ TU

Do còn có tâm hoang vu (nghi ngờ) và chưa giác ngộ Tứ diệu đế, 12 nhân duyên nên còn dự tính: kiếp sau được sanh làm người, được xuất gia ba y một bát rồi tu tiếp.

Đạo Phật không phải như vậy, ngay khi một người giác ngộ Pháp Thiết Thực Hiện Tại họ tu ngay hiện tại, và xả được các kiết sử ngay hiện tại là giải thoát, chấm dứt tái sanh ngay hiện tại. Không chờ đợi một kiếp nào nữa.
Một người khi họ đoạn trừ được 3 kiết sử: thân kiến, nghi, giới cấm thủ là có Niết bàn ngay hiện tại. Nhưng người này phải hộ trì chân lý với đời sống trên Bát Chánh Đạo với:
  • Thánh giới uẩn
  • Thánh hộ trì các căn
  • Thánh chánh niệm tỉnh giác
  • Thành thiểu dục tri túc
và Pháp Hành Tứ Chánh Cần:
  • Trên thân quán thân để nhiếp phục tham ưu
  • Trên thọ quán thọ để nhiếp phục tham ưu
  • Trên pháp quán pháp để nhiếp phục tham ưu
  • Trên pháp quán pháp để nhiếp phục tham ưu
Đời sống và Giới hành như vậy giúp họ có được sự giải thoát ngay hiện tại, làm muội lược tham sân si.
Hộ trì chân lý như vậy, tu tập như vậy cho đến khi nào xả ly hoàn toàn các dục; đoạn trừ các dục, đoạn trừ hoàn toàn các phiền não: 10 kiết sử thì khi đó mới buông bỏ gánh nặng thiện pháp, chứng quả A la hán: "các lậu đã tận, tu hành thành mãn, các việc nên làm đã làm, đã đặt gánh nặng xuống, đã thành đạt lý tưởng, đã tận trừ hữu kiết sử, chánh trí giải thoát." còn các quả giải thoát trước đó đều phải HỘ TRÌ CHÂN LÝ, sơ sẩy phóng dật là mất chân lý, sơ sẩy mất Chánh niệm là mất Chánh Pháp ở nơi người đó, mất chân lý giải thoát Niết bàn ở nơi người đó ngay thời điểm hiện tại đó.
Một người còn dự tính cho đời sau là còn VÔ MINH [1].
Trên bước đường tu học, điều đầu tiên phải thân cận người thiện tri thức. Người thiện tri thức là người có tri thức về Pháp Thiết Thực Hiện Tại Tứ Diệu Đế, 12 Nhân Duyên, người đã thông tỏ hoàn toàn về Chánh Pháp Phật, họ có đầy đủ năng lực trí tuệ giải thoát để trạch giảng, giải thích, diễn đạt giáo Pháp Phật cho người đi sau cùng qua sông (dòng sông nghiệp lực) như họ. Họ thiện xảo đưa từng con bò dù lớn mạnh hay còn yếu đuối đều qua sông an toàn!
Xem thêm: Sáu Con Đường Giải Thoát Vào Niết Bàn
https://soundcloud.com/thichbaonguyen/sau-con-duong-giai-thoat-vao-niet-ban?fbclid=IwAR3FaOE4ngzHZ62tBzCffRU877levTIhsGZxzU9O5odSobaonr_zjn3JLDQ
Tâm Phúc,
Sài gòn, 26.02.2021
_____________
[1] https://muoihainhanduyen.blogspot.com/2014/03/khong-co-du-tinh.html?fbclid=IwAR3n6xnIR0CnfoQXzCERlA3ryiWsK0umILxtnF7tHVvlLWz3ztmA90v6tXI

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CHÁNH PHÁP, TƯỢNG PHÁP, MẠT PHÁP - Thầy Thích Bảo Nguyên

Kinh Ví dụ cái cưa