NGƯỜI CƯ SĨ CẦN PHẢI CHĂM LO HỌC HÀNH, LÀM VIỆC
Chúng ta là những người cư sĩ cần phải chăm lo công việc, kiếm tiền nuôi sống bản thân và gia đình. Đó là thiện pháp của chúng ta. Không như tu sĩ, chỉ khất thực xin ăn ngày một bữa.
Người cư sĩ phải có sự thành công ở đời mới có hạnh phúc, có bình an được. Chớ nghèo đói sao có cuộc sống bình an, thanh thản được.
Người cư sĩ biết đạo Phật là phải có cả 2: thành công ở đời và thành công ở đạo, như vậy mới có giải thoát.
Thành công ở đời thì mọi người biết rồi, đó là phước về tài vật, học hành, danh tiếng, v.v..
Thành công ở đạo đó là đoạn trừ các kiết sử. Chúng ta cư sĩ sống tại gia hướng đến đoạn trừ 5 hạ phần kiết sử:
- Thân kiến
- Nghi hoặc
- Giới cấm thủ
- Tham ái
- Sân
Pháp hành cũng y chang tu sĩ, không khác gì (Tứ Chánh Cần - hộ trì chân lý). Chỉ là khác về đời sống, nên những ai độc thân rất thuận lợi. Còn có gia đình (vợ/chồng) thì khó khăn hơn. Nhưng từ từ cũng chuyển hóa được để hướng đến quả giải thoát.
Người tu sĩ muốn tu được cũng phải đi qua giai đoạn đoạn trừ 5 hạ phần kiết sử khi đó mới có thể chứng được pháp cao hơn.
Người cư sĩ cứ sống tại gia, thọ Bát Trai Giới, hằng ngày quán xả tâm, khi nào đủ duyên thì xuất gia. Nếu không thì thôi, không nhất thiết phải xuất gia. Chúng ta muốn chứng quả cao hơn cần phải có thời gian độc cư hoàn toàn.
Chỉ cần chúng ta tổ chức đời sống cho thuận lợi, có thời gian rảnh rỗi, sống một mình nơi yên tĩnh là được rồi. Xuất gia chỉ là một môi trường tu tập thôi, mấu chốt vẫn là ở sự giác ngộ Tứ diệu đế, mười hai nhân duyên và đoạn trừ các kiết sử trói buộc.
Dù mang màu áo gì, chức danh gì nếu các kiết sử chưa đoạn trừ thì chúng ta vẫn cứ khổ đau.
Chúng ta đọc bài kinh sau để thấy ngày xưa rất nhiều cư sĩ tu chứng quả Dự lưu, Nhất lai, Bất lai, là ba trong bốn quả giải thoát của đạo Phật:
"– Này Vaccha, không phải chỉ một trăm, hai trăm, ba trăm, bốn trăm, năm trăm mà còn nhiều hơn thế nữa là những nam cư sĩ và nữ cư sĩ, là đệ tử sống tại gia, mặc áo trắng, theo phạm hạnh, sau khi đoạn trừ năm hạ phần kiết sử, được hóa sinh, nhập Niết-bàn tại chỗ ấy, không trở lại đời này nữa.
(Ðại kinh Vaccaghotta, MN 73)
Hoặc chúng ta đọc kinh Tương ưng Dự Lưu sẽ thấy nhiều câu chuyện về các cư sĩ tu giải thoát ở ba quả đầu tiên.
"Hơn thống lãnh cõi đất,
Hơn được sanh cõi trời,
Hơn chủ trì vũ trụ,
Quả Dự Lưu tối thắng."
(Kinh Pháp cú, 178)
(Nguồn: Bát Chánh Đạo group)
Nhận xét
Đăng nhận xét