KHÔNG PHẢI ĐI KHẤT THỰC LÀ GIẢI THOÁT


Phật dạy VÔ MINH là do không giác ngộ các Sự thật các pháp: Khổ, Nguyên Nhân Của Khổ, Trạng thái tâm hết khổ, Phương cách để tâm hết khổ; Vô minh là không giác ngộ thế giới 12 nhân duyên; vô minh là không giác ngộ ra các pháp vô thường, khổ, vô ngã, v.v...
và VÔ MINH LÀ NGUYÊN NHÂN CỦA KHỔ.
chứ không phải không đi khất thực, hoặc không sống trong thất là khổ.
Trong đạo Phật có 4 chúng đồng tu, đó là cư sĩ nam/ nữ; tu sĩ nam/nữ. Cả bốn chúng này đều thực hành Bát chánh đạo thì đều là Sa môn hết, chứ không phải chúng ta mang bình bát mới là Sa môn. Sa môn là cái danh từ chỉ cho một vị nào đó thực hành cái HẠNH GIẢI THOÁT, tức là thực hành Bát Chánh Đạo, Tứ Niệm Xứ, Thiền Quán, Tứ Chánh Cần, v.v..
Sa môn thì có quả Sa môn, quả của Sa môn là Dự lưu, Nhất lai, Bất lai, A la hán.
Quả dự lưu thì đoạn trừ 3 kiết sử: thân kiến, nghi, giới cấm thủ.
Muốn đoạn trừ 3 cái này phải thân cận THIỆN TRI THỨC để nghe VI DIỆU PHÁP, là Tứ diệu đế, 12 Nhân duyên từ đó đoạn trừ thân kiến, nghi, giới cấm thủ.
Tiếp đến, vị này chấp nhận Pháp học và hành pháp, đưa đến muội lược tham, sân. Chứng quả Nhất lai.
Đoạn trừ tham, sân chứng quả Bất lai, hóa sanh Niết bàn ngay hiện tại - tâm luôn bất động thanh thản, an lạc vô sự trước các ác pháp và cảm thọ.
Thời đức Phật, có rất nhiều cư sĩ chứng quả Bất lai:
"-- Này Vaccha, không phải chỉ một trăm, hai trăm, ba trăm, bốn trăm, năm trăm mà còn nhiều hơn thế nữa là những Nam cư sĩ, là đệ tử sống tại gia, mặc áo trắng, theo Phạm hạnh, sau khi đã đoạn trừ năm hạ phần kiết sử, được hóa sanh, nhập Niết-bàn tại chỗ ấy, không phải trở lại đời này nữa."
"-- Này Vaccha, không phải chỉ một trăm, hai trăm, ba trăm, bốn trăm, năm trăm mà còn nhiều hơn thế nữa là những Nữ cư sĩ, là đệ tử sống tại gia, mặc áo trắng, theo Phạm hạnh, sau khi đoạn trừ năm hạ phần kiết sử, được hóa sanh, nhập Niết-bàn ại chỗ ấy, không trở lại đời này nữa."
(73. Ðại kinh Vaccaghotta - Trung bộ kinh)
Tóm lại:
Bất cứ ai dù mang y áo hay không mang y áo, chỉ cần có trí tuệ giác ngộ lời Phật dạy rồi thực hành là tuần tự giải thoát khỏi các phiền não.
Phiền não là những trói buộc của 5 hạ phần kiết sử, 5 thượng phần kiết sử. Ai bị trói buộc người đó có khổ. Vì 10 kiết sử này là nguyên nhân của khổ.
Ai không bị trói buộc, thì người đó giải thoát. Quả vị Sa môn chỉ là tên gọi mô tả phẩm chất, năng lực của tâm giải thoát, tuệ giải thoát.


Chỉ có bậc A la hán thì mới tự tại trong sanh tử, còn các quả còn lại đều phải hộ trì chân lý hết.
"Dứt ác gọi Phạm chí,
Tịnh hạnh gọi Sa môn,
Tự mình xuất cấu uế,
Nên gọi bậc xuất gia."
(Kinh Pháp cú)
Sài-gòn, 28.5.2019

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CHÁNH PHÁP, TƯỢNG PHÁP, MẠT PHÁP - Thầy Thích Bảo Nguyên

Kinh Ví dụ cái cưa